วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ความเป็นมาของผลิตภัณฑ์ OTOP ขนุนอบกรอบมิ่งมงคล

ความเป็นมาของผลิตภัณฑ์
คุณสายันต์ ทรัพย์เจริญ เดิมเป็นคนอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ประกอบอาชีพ ทำสวน
หมาก กับครอบครัว ต่อมาในปี พ.ศ.2503 ได้มาซื้อที่ดินที่ ตำบลไม้เค็ด อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อเริ่มต้นประกอบอาชีพเป็นของส่วนตัว โดยอาศัยประสบการณ์จากการทำสวนหมาก สวนมะพร้าวมาก่อน และมีความสนใจในการทำสวนทุเรียน เพราะสมัยนั้นทุเรียนมีราคาดีและเป็นที่ต้องการของตลาด แต่เนื่องจากไม่มีความรู้และประสบการณ์ในการทำสวนทุเรียน และไม่ได้เข้าไปปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับงานทางด้านการเกษตร ประกอบกับเทคโนโลยีไม่ก้าวหน้ามากมายนัก ทำให้ไม่สามารถที่จะดูลักษณะใบของต้นทุเรียนและไม่สามารถแยกแยะได้ว่าเป็นทุเรียนพันธุ์อะไร เมื่อปลูกไปแล้ว จึงทราบว่าต้นทุเรียนที่ปลูกไม่ตรงกับสายพันธุ์ที่ตลาดต้องการ ทำให้การจำหน่ายผลผลิตไม่ได้ราคาเพราะเป็นพันธุ์ที่ไม่นิยมของตลาด เมื่อประสบปัญหาในเรื่องของพันธุ์ต้นทุเรียนดังกล่าว คุณสายันต์ จึงได้หาวิธีการแก้ปัญหาของพันธุ์ทุเรียนที่ไม่ตรงสายพันธุ์ที่ตลาดต้องการนั้น ด้วยวิธีการเปลี่ยนยอดของต้นทุเรียนใหม่ โดยการนำต้นพันธุ์ทุเรียนสายพันธุ์อื่นมาต่อยอดเข้ากับต้นเดิมตามวิธีการทางการเกษตร
ในปี พ.ศ.2522 ก็เริ่มประสบปัญหาต้นทุเรียนเป็นโรคโคนเน่า ทำให้ต้นทุเรียนตาย และเสียหายเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องหาพืชชนิดอื่น ๆ มาทดแทนต้นทุเรียน โดยหันมาปลูกลองกอง
ทดแทน ในปี พ.ศ. 2517 นายสายันต์ ทรัพย์เจริญ ได้ไปซื้อที่ดินที่ตำบลคลองหินปูน อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว เมื่อการทำสวนทุเรียนประสบความล้มเหลว ดังนั้น จึงเล็งเห็นและริเริ่มที่จะต้นปลูกขนุน และได้ไปขอคำแนะนำจากกรมวิชาการเกษตร ในการคัดเลือกสายพันธุ์ของขนุนที่ดี ได้แก่ ขนุนพันธุ์ทองสุดใจ และขนุนพันธุ์จำปากรอบ ซึ่งในขณะนั้นการทำสวนขนุนยังไม่ได้รับความนิยม หลังจากนั้นขนุนที่ปลูกประสบปัญหาอีก ขนุนยังไม่เป็นที่ยอมรับของผู้ซื้อซึ่งเป็นพ่อค้าคนกลาง จึงจำเป็นต้องให้พ่อค้าคนกลางทดลองนำผลผลิตของตนไปขายก่อนเป็นระยะเวลา 1 ปี หลังจากนั้นพ่อค้าคนกลางได้เห็นคุณภาพของสินค้าซึ่งเป็นที่ยอมรับของตลาด ณ เวลานั้น พ่อค้าคนกลางจึงซื้อผลผลิตขนุนไปจำหน่ายต่อ ซึ่งผู้บริโภคให้การตอบรับเป็นอย่างดีตั้งแต่ปี พ.ศ.2541 ต่อมา ผลผลิตขนุนในประเทศได้ประสบปัญหาราคาตกต่ำ คุณสายันต์จึงคิดหาวิธีการที่จะแปรรูปผลิตภัณฑ์ เพื่อแก้ไขปัญหาขนุนราคาตกต่ำ และเป็นการเพิ่มมูลค่าของผลผลิต โดยการนำขนุนมาแปรรูปให้จัดเก็บอยู่ได้นานขึ้น ด้วยวิธีการนำขนุนมาทอดแล้วนำมาอบกรอบจึงได้เป็น “ขนุนอบกรอบ” จำหน่ายอยู่ถึง ปัจจุบัน
- ประเภทผลิตภัณฑ์ ประเภทอาหาร

- ชื่อผลิตภัณฑ์ ขนุนอบกรอบมิ่งมงคล

- ผู้ผลิต นายสายันต์ ทรัพย์เจริญ

- สถานที่ตั้ง บ้านเลขที่ 383 หมู่ที่ 10 ตำบลคลองหินปูน อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว

- หมายเลขโทรศัพท์ 089-5433999

ไม่มีความคิดเห็น: